17/2/15

0

Cách sử dụng Google Alerts tối đa và hiệu quả

  • 17/2/15
  • ADMIN
  • Share
  • Nếu các bạn thường xuyên sử dụng một số dịch vụ của Google, đặc biệt là dịch vụ Gmail và Google Analytics thì chắc hẳn đã nghe tới Google Alerts – một dịch vụ miễn phí cho phép bạn theo dõi một số kết quả tìm kiếm liên quan đến từ khóa nhất định qua email. Theo như mình được biết thì dịch vụ này không được phổ biến cho lắm với một số người dùng thông thường, đa phần nó được sử dụng cho một số chuyên gia Internet Marketing hay SEO-er. Nhưng các bạn biết không, nếu chúng ta biết cách khai thác dịch vụ này một cách tối ưu thì sẽ nhận được rất lợi ích trong việc theo dõi nội dung trên Internet dành cho tất cả mọi người. Nếu các bạn chưa biết cách khai thác triệt để những lợi ích từ nó thì sau bài viết này hy vọng bạn sẽ được trang bị thêm nhiều thủ thuật sử dụng Google Alerts.
    Về cơ bản, Google Alerts rất hữu ích cho người dùng bình thường hay các doanh nghiệp. Để không phải dài dòng, mình xin liệt kê một số ví dụ điển hình để chứng minh sự hữu ích của nó.

    Lợi ích từ Google Alerts

    • Theo dõi một nội dung đặc biệt một cách nhanh và an toàn nhất.
    • Hỗ trợ rất tốt để tìm kiếm khách hàng trên Internet.
    • Theo dõi các xu hướng người dùng hiệu quả để lên chiến dịch marketing.
    • Tìm kiếm các thông tin đặc biệt mỗi ngày (mã giảm giá, vé máy bay giá rẻ, máy tính đời mới…v…v..)
    • Theo dõi ý tưởng viết bài hay một ý tưởng nào đó một cách dễ dàng.
    • Theo dõi thông tin cá nhân nhạy cảm trên internet.
    • Phát hiện spam trên website rất hiệu quả.
    • Hỗ trợ SEO.
    • Theo dõi các đối thủ cạnh tranh.
    Và còn rất nhiều lợi ích khác mà mình có kể tới sáng chưa chắc gì đã hết, những lợi ích của nó gần như là vô hạn, chỉ cần bạn biết cách áp dụng một cách chính xác. Nếu bạn đang lo lắng về cách sử dụng làm sao cho hiệu quả như những lợi ích mà mình đã kể ở trên thì hãy theo dõi phần dưới đây, mình sẽ hướng dẫn các bạn một số mẹo sử dụng Google Alerts tối ưu hơn.

    Thủ thuật sử dụng Google Alerts

    Trước khi đi vào xem mẹo sử dụng nó thì chúng ta nên làm quen với giao diện của công cụ này. Sau khi các bạn truy cập vào Google Alerts, bạn sẽ nhìn thấy một form nhập liệu như thế này.

    Và đây là giải thích về một số các tùy chọn của nó.
    Search query: Đây là nơi bạn nhập truy vấn tìm kiếm để theo dõi, các bạn có thể sử dụng những lệnh tìm kiếm nâng cao của Google. Sự thú vị của Google Alerts là nằm ở đây, bạn sử dụng có tối ưu hay không là do cách sử dụng truy vấn tìm kiếm, mình sẽ đề cập tới nó sau.
    Result type: Chọn loại nội dung của truy vấn tìm kiếm. Ví dụ như Tìm kiếm, hình ảnh, tin tức, video hoặc là tất cả.
    How often: Chọn mốc thời gian mà bạn muốn nhận thông báo. Mỗi ngày hoặc gửi ngay khi có kết quả mới được cập nhật.
    How many: Chọn số lượng kết quả gửi về email, bạn có thể chọn chỉ nhận các kết quả tốt nhất hoặc tất cả các kết quả liên quan đến từ khóa tìm kiếm.
    Deliver to: Cuối cùng là chọn email mà bạn muốn nhận thông báo.
    Thêm nữa, bạn cũng nên biết rằng bạn có thể tạo bao nhiêu alerts tùy thích và có thể quản lý nó tại trang quản lý alerts. Nào, giờ chúng ta bắt đầu vào phần chính được rồi, mình sẽ giới thiệu đến các bạn một vài ví dụ sử dụng truy vấn tìm kiếm để tạo alerts dành cho một số lĩnh vực, sau khi bạn đã nắm rõ nó thì mình tin rằng bạn sẽ nghĩ ra thêm được nhiều cách sử dụng truy vấn tìm kiếm hơn nữa để áp dụng vào dịch vụ này. Bạn có thể thử nó trước bằng cách sử dụng trên trang tìm kiếm của Google.

    Một số ví dụ Search query để sử dụng Google Alerts tối ưu

    Danh sách này mình sẽ đưa ra một số ví dụ để gợi ý cho các bạn theo dõi một nội dung nào đó trên máy tìm kiếm hiệu quả nhất với Google Alerts, bạn có thể tự tạo ra một số truy vấn của riêng mình từ những ví dụ ở dưới. Nếu các bạn không hiểu một số lệnh đặc biệt trong truy vấn nâng cao thì hãy đọc ghi chú bên dưới.

    Ghi chú lệnh tìm kiếm nâng cao:

    *: Đây là lệnh hiển thị một nội dung bất kỳ vào chỗ bạn đặt dấu *. Ví dụ mình sử dụng truy vấn * tốt nhất năm 2012 thì kết quả tìm kiếm có thể trả về những kết quả nhưđiện thoại tốt nhất năm 2012máy tính tốt nhất năm 2012, xe máy tốt nhất năm 2012…v.v…
    “từ khóa”: Đây là lệnh lọc câu trong kết quả tìm kiếm. Giả sử bạn tìm kiếm với từ khóa vé máy bay giá rẻ thì kết quả tìm kiếm có thể trả về những kết quả như vé máy bay..gewgwegew.gwegwegwe….giá…ewgwegweg.gwegwegew…..rẻ chứ nó không đứng cạnh nhau thành một câu như vé máy bay giá rẻ. Lúc này bạn chỉ cần thêm cặp dấu ngoặc kép vào truy vấn tìm kiếm là được.
    OR hay |: Nghĩa là lọc một hoặc hai nội dung có trong truy vấn tìm kiếm. Giả sử bạn tìm kiếm với từ khóa máy tính OR điện thoại giá rẻ thì kết quả có thể trả về là máy tính giá rẻ hoặc điện thoại giá rẻ hoặc máy tính và điện thoại giá rẻ.
    site:example.com: Nghĩa là lệnh tìm kiếm các nội dung trong một website cố định.
    intitle: Tìm kiếm trên tiêu đề website.
    allintitle: Tìm kiếm trên tiêu đề website và bắt buộc tiêu đề phải có đủ các từ khóa trong truy vấn.

    Thuận tiện mua sắm trên mạng

    Đây là một lý do mà mình hay dùng Google Alerts, mình thường xuyên sử dụng nó để theo dõi các mã giảm giá, khuyến mãi đặc biệt hay các sản phẩm có giá tốt. Dưới đây là một số ví dụ truy vấn tìm kiếm để áp dụng vào mục đích này (đưa nó vào ô Search query, bao gồm các ký tự đặc biệt)
    * khuyến mãi
    vé máy bay giá rẻ
    khuyến mãi tháng * năm 2012
    quần áo giá dưới *
    mã giảm giá cho *
    “* giá cực sốc”
    “* giá cực sốc” + điện thoại + laptop
    * giá cực sốc” + điện thoại|laptop|thời trang nữ|quần áo

    Phát hiện spam trên website

    Nếu bạn là webmaster thì sẽ hiểu rằng đôi lúc sẽ gặp những tình trạng spam một cách trắng trợn (đa phần là tiếng Anh) và bạn chỉ có thể hạn chế được nó khi có mặt trong website. Với sự hỗ trợ của Google Alerts thì việc tiến hành dò tìm các nội dung đó và gửi qua email sẽ giúp bạn dễ kiểm soát hơn.
    site:thachpham.com acne OR botox OR casino OR dating OR debt OR insurance OR mortgage OR paxil OR pharmacy OR phentamine OR pherimones OR poker OR porn OR OR roulette sex OR viagara OR viagra OR xxx

    Tìm kiếm câu hỏi trên internet

    Nếu bạn đang lên chiến dịch quảng bá thương hiệu hay tạo backlink thì bạn cần tìm một số câu hỏi có liên quan từ những người khác và để trả lời họ kèm theo liên kết của mình. Nếu bạn không có thời gian luôn túc trực trong Yahoo Answers hay Google Hỏi Đáp thì sử dụng Google Alerts cũng là một cách tốt để nhận các thông báo kết quả tìm kiếm liên quan đến các câu hỏi này. Mình đưa ra một vài ví dụ như sau:
    làm sao để * điện thoại OR máy tính
    khắc phục * như thế nào
    cần khắc phục lỗi * trên “điện thoại OR tạo website OR máy tính”
    tại sao * làm web
    làm * như thế nào

    Theo dõi nội dung quan tâm

    Không cần áp dụng nhiều truy vấn tìm kiếm phức tạp, bạn có thể dùng Google Alerts để nhận thông báo về những kết quả tìm kiếm nổi bật cho nội dung bạn đang quan tâm. Một số ví dụ về Search query cho mục đích này
    “viết blog chuyên nghiệp”
    “hướng dẫn nấu ăn”
    “thủ thuật công nghệ”
    “laptop * việt nam”

    Theo dõi xu hướng của năm

    Bạn là người thích xem các bài viết giới thiệu các xu hướng mới trong năm nay, hay các sản phẩm công nghệ đang hot trong thời gian hiện tại thì không nên bỏ qua Google Alerts.
    * tốt nhất năm 2012
    * ra mắt năm 2012
    intitle:* ra mắt OR giới thiệu OR hot OR tốt nhất OR nổi bật năm 2012
    allintitle:*nổi bật năm 2012
    intitle:điện thoại OR máy tính OR * năm 2012

    Theo dõi nội dung trong một website nhất định

    Đây cũng là một công cụ giúp theo dõi những truy vấn tìm kiếm nổi bật của một website nào đó mà bạn cần theo dõi.
    site:thachpham.com hướng dẫn
    site:kenh14.vn lộ hàng OR “khoe” OR hở hang  :bye:

    0 Phản hồi tới “Cách sử dụng Google Alerts tối đa và hiệu quả”

    Đăng nhận xét

    Subscribe